Hỗ trợ 24/7
090 567 1168

Hỗ trợ trực tuyến


File word mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân và công ty năm 2023

Ngày đăng: 24-04-2023 10:14:44

Hợp đồng thuê nhà ở cá nhân là một loại hợp đồng dân sự phổ biến, trong đó bên cho thuê nhà có trách nhiệm cung cấp cho bên thuê nhà quyền sử dụng nhà trong một khoảng thời gian đã thỏa thuận. Hãy cùng xaydungankhang.com  tìm hiểu thêm về hợp đồng thuê nhà ở này với các thông tin mới nhất được cập nhật trong năm 2023.

File word mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân và công ty năm 2023

Hợp đồng thuê nhà là gì?

Hợp đồng thuê nhà ở cá nhân là một thỏa thuận giữa người cho thuê và người thuê về việc thuê nhà, bao gồm các điều khoản liên quan đến việc sử dụng nhà. Bằng việc ký kết hợp đồng, hai bên có thể tránh được các tranh chấp không đáng có trong quá trình thuê nhà.

Hiện nay có nhiều mẫu hợp đồng thuê nhà ở cá nhân sẵn có để sử dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng các mẫu hợp đồng này, bạn cần hiểu rõ những ưu và nhược điểm của từng điều khoản thỏa thuận. Ngoài ra, trong hợp đồng cần nêu rõ nghĩa vụ của bên cho thuê đối với người thuê. Một hợp đồng chặt chẽ, đảm bảo tính pháp lý sẽ giúp tránh được các tình huống lợi dụng hoặc khiến người thuê rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan khi bên cho thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Ai ký tên trong hợp đồng thuê nhà?

Các người ký tên trong hợp đồng thuê nhà phụ thuộc vào tình huống cụ thể như sau:

Trong trường hợp bên thuê là một công ty hoặc tổ chức pháp nhân, thì Giám đốc công ty hoặc người được ủy quyền bởi Giám đốc có thể thay mặt công ty ký kết hợp đồng thuê nhà.

Nếu bên thuê là một cá nhân, chỉ cần một người đứng ra ký kết (vợ hoặc chồng thay mặt). Đối với bên cho thuê, nếu bên cho thuê là một cá nhân, phải có chữ ký của cả vợ và chồng. Nếu nhà nguyên căn cho thuê thuộc sở hữu chung của hộ gia đình thì phải có chữ ký của tất cả mọi người trong sổ hộ khẩu trên 18 tuổi.

Nếu bên thuê hoặc bên cho thuê được ủy quyền bởi một cá nhân khác, thì việc ủy quyền đó phải được công chứng và chứng thực theo quy định của pháp luật.

Mẫu Hợp Đồng Thuê Nhà Ở Cập Nhật 2023

Mẫu hợp đồng thuê nhà bao gồm những điều khoản do Nhà nước và Luật Dân sự quy định, đồng thời bổ sung thêm các thông tin và điều khoản do các bên đề nghị.

Khi ký kết hợp đồng thuê nhà, bên thuê sẽ đối diện với một số rủi ro và bất lợi, do đó mẫu hợp đồng được cung cấp nhằm giảm thiểu những điều khoản gây tổn hại cho cả hai bên.

Có hai loại hợp đồng thuê nhà chính:

Hợp đồng thuê nhà cá nhân với cá nhân (nhấn vào để tải về)

Hợp đồng thuê nhà cá nhân với công ty (nhấn vào để tải về)

Mỗi loại hợp đồng có nội dung và điều khoản khác nhau phù hợp với mục đích sử dụng. Để đảm bảo an toàn và tránh tổn thất khi ký kết hợp đồng, bạn cần hiểu rõ về nội dung và các điều khoản trong hợp đồng.

Các Đặc Điểm của Hợp Đồng Thuê Nhà:

Hợp đồng thuê nhà là một loại hợp đồng có tính chất đền bù. Điều này có nghĩa là nếu bên thuê nhà nhận được lợi ích từ bên cho thuê, thì họ phải chuyển giao lại cho bên cho thuê một lợi ích tương đương.

Hợp đồng thuê nhà là một loại hợp đồng song phương. Khi ký kết hợp đồng, các bên sẽ tạo ra một mối quan hệ nghĩa vụ giữa nhau. Trong mối quan hệ này, mỗi bên sẽ có nghĩa vụ với bên kia. Tương ứng với quyền của bên cho thuê là nghĩa vụ của bên thuê, và ngược lại.
Hợp đồng thuê nhà là một loại hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng tài sản. Bên thuê nhà có quyền sử dụng căn nhà trong một khoảng thời gian cụ thể như đã thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Dưới đây là hướng dẫn thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà, bao gồm các giấy tờ cần thiết sau đây:

  • Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng thuê nhà của người cần công chứng.
  • Bản sao công chứng của Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất.
  • Bản sao công chứng của giấy phép đăng ký kinh doanh và căn cước công dân (CCCD) của người đại diện nếu đó là pháp nhân.
  • Bản sao công chứng của CCCD, sổ hộ khẩu thường trú và giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của hai bên tham gia ký kết hợp đồng nếu đó là cá nhân.

Theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014, thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà sẽ có mức phí tương ứng với giá trị của hợp đồng và tài sản nhà ở như sau:

  • Hợp đồng thuê nhà có giá trị dưới 100 triệu đồng sẽ được thu phí 100 ngàn đồng.
  • Hợp đồng thuê nhà có giá trị từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng sẽ được thu 0,1% giá trị tài sản hoặc giá trị của hợp đồng.
  • Hợp đồng thuê nhà có giá trị từ 1 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng sẽ được thu 1 triệu đồng + 0,07% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị của hợp đồng, vượt quá 1 tỷ đồng.
  • Hợp đồng thuê nhà có giá trị trên 5 tỷ đồng sẽ được thu 3,8 triệu đồng + 0,05% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị của hợp đồng, với giao dịch vượt quá 5 tỷ đồng (mức thu tối đa không quá 10 triệu đồng/trường hợp).

Bài viết liên quan

Copyright © 2023 xaydungankhang.com -
 Thiết kế Web: PhuongNamVina